Mercedes-Benz đã thực hiện thử nghiệm va chạm giữa hai mẫu xe điện SUV EQS và EQA của mình. Đây là một bước tiến mới trong ngành công nghiệp ô tô, nơi mà những thử nghiệm va chạm từ lâu đã là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ an toàn của các phương tiện. Những cuộc thử nghiệm này thường được thực hiện bởi các nhà sản xuất ô tô, IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc), hoặc các tổ chức khác, chủ yếu với các phương tiện có động cơ đốt trong. Gần đây, xe điện cũng đã được nghiên cứu nhiều hơn, vì chúng mang đến những thực tế mới do trọng lượng lớn hơn và thiết kế khác biệt. Đây là cuộc thử nghiệm, nhưng theo các chuyên gia nó chính là cách để Mercedes Benz khẳng định giá trị thật của những chiếc xe sang của mình.

Điều kiện thử nghiệm khắc nghiệt

Cuộc thử nghiệm va chạm giữa EQS và EQA diễn ra tại Trung tâm An toàn Xe của Mercedes-Benz ở Sindelfingen. Mỗi xe được kết nối với một sợi cáp cố định trong rãnh trên sàn và bị kéo về phía nhau với vận tốc 60 km/h. Những chiếc SUV được căn chỉnh để tránh va chạm trực diện chồng chéo 50%. Thử nghiệm này mô phỏng một vụ va chạm phổ biến trên đường quốc lộ khi hai xe đang cố vượt nhau, tạo ra một tình huống va chạm thực tế hơn và cung cấp dữ liệu chính xác về độ an toàn của xe. Đây là lần đầu tiên Mercedes-Benz thực hiện thử nghiệm với hai xe điện, và kết quả cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa các mẫu xe điện và các xe truyền thống.

Kết quả thử nghiệm và độ an toàn

Cả hai xe đều có các vùng hấp thụ năng lượng hiệu quả, giúp giảm lực va chạm lên hành khách. Hệ thống an toàn bao gồm túi khí và dây đai an toàn hoạt động hoàn hảo, bảo vệ hành khách khỏi chấn thương nghiêm trọng. Các mô hình thử nghiệm (dummy) cho thấy nguy cơ bị thương nghiêm trọng là rất thấp, chứng minh khả năng bảo vệ của các vùng biến dạng và hệ thống dây đai an toàn trong xe. Đặc biệt, các xe còn có khả năng bảo vệ người đi bộ tốt hơn nhờ thiết kế phía trước được tối ưu hóa để giảm thiểu chấn thương khi xảy ra va chạm.

Thử nghiệm này cho thấy cả EQS và EQA đều duy trì được cấu trúc khung xe sau va chạm, với cabin hành khách không bị biến dạng nghiêm trọng. Điều này cho thấy hệ thống hấp thụ năng lượng và các công nghệ an toàn của Mercedes-Benz hoạt động hiệu quả, bảo vệ tốt nhất cho người ngồi trong xe. Cả hai mẫu xe đều đáp ứng và vượt qua các tiêu chuẩn an toàn của EURO NCAP và các cơ quan kiểm định khác, khẳng định độ tin cậy và hiệu quả của các biện pháp bảo vệ của Mercedes-Benz.

Khả năng chịu đựng và an toàn pin cao thế

Điều đặc biệt ở thử nghiệm này là cả hai xe đều có hệ thống pin cao thế tự động ngắt khi xảy ra va chạm, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Hệ thống pin và khung xe vẫn nguyên vẹn sau va chạm, cho thấy thiết kế của Mercedes-Benz đã đạt được mục tiêu bảo vệ tối đa cho hành khách và bộ phận pin. Các kỹ sư của hãng đã sử dụng các vật liệu cao cấp và công nghệ tiên tiến để đảm bảo rằng pin và hệ thống điện không bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Để đảm bảo an toàn tối đa, Mercedes-Benz đã tích hợp các cảm biến phát hiện va chạm nhanh chóng và chính xác, giúp hệ thống điện ngắt kết nối ngay lập tức khi nhận thấy có sự cố. Điều này không chỉ bảo vệ hành khách mà còn ngăn chặn các nguy cơ tiềm ẩn sau va chạm, như rò rỉ điện hoặc cháy nổ. Đội ngũ cứu hỏa luôn sẵn sàng để kiểm tra và xử lý tình huống sau va chạm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả mọi người.

Thử nghiệm mô hình và đánh giá chi tiết

Đội ngũ kỹ sư của Mercedes-Benz đã tiến hành phân tích chi tiết dữ liệu từ hơn 150 cảm biến trong mỗi mô hình thử nghiệm. Quá trình này mất khoảng hai tuần để đảm bảo tất cả các khía cạnh an toàn đều được kiểm tra kỹ lưỡng. Điều này minh chứng rằng Mercedes-Benz không chỉ tin tưởng vào các mô phỏng trên máy tính mà còn thực hiện các thử nghiệm thực tế để xác nhận kết quả. Các kết quả từ các thử nghiệm này đã được so sánh với các dự báo từ mô phỏng, và điều thú vị là chúng rất khớp nhau, cho thấy độ chính xác và hiệu quả của phương pháp tiếp cận đa chiều của hãng.

Việc sử dụng dữ liệu thực tế từ các cảm biến và so sánh với các mô phỏng giúp Mercedes-Benz liên tục cải tiến các thiết kế và công nghệ an toàn. Những thông tin này không chỉ giúp cải thiện các mẫu xe hiện tại mà còn định hướng cho các phát triển trong tương lai, đảm bảo rằng tất cả các mẫu xe mới đều đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất.

Lịch sử thử nghiệm và tầm nhìn an toàn

Cách đây 25 năm, Mercedes-Benz đã từng thực hiện một thử nghiệm va chạm giữa Smart và S-Class để chứng minh khả năng bảo vệ của một chiếc xe nhỏ trước một chiếc xe lớn. Lần này, cuộc thử nghiệm giữa EQA và EQS không chỉ nhằm chứng minh xe điện an toàn như xe động cơ đốt trong mà còn để chứng minh rằng xe điện nhỏ cũng an toàn như xe điện lớn. Điều này phản ánh sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ an toàn và thiết kế của Mercedes-Benz qua các thập kỷ, và cho thấy hãng luôn không ngừng cải tiến để đáp ứng và vượt qua các tiêu chuẩn an toàn.

Thử nghiệm giữa EQA và EQS cũng phản ánh cam kết của Mercedes-Benz trong việc đảm bảo rằng tất cả các dòng xe của họ, bất kể kích thước hay hệ thống truyền động, đều đạt chuẩn an toàn cao nhất. Điều này giúp nâng cao niềm tin của khách hàng vào các sản phẩm của Mercedes-Benz, đặc biệt trong bối cảnh xe điện đang ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Tương lai và cam kết an toàn

Mercedes-Benz cam kết hướng tới một tương lai không tai nạn vào năm 2050. Thử nghiệm này là một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa tầm nhìn đó. Bằng việc chứng minh rằng các mẫu xe điện của họ an toàn ở mọi điều kiện, Mercedes-Benz đã khẳng định giá trị thực sự của mình trong việc bảo vệ người dùng và nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong ngành công nghiệp ô tô. Hãng không chỉ đặt mục tiêu giảm thiểu tai nạn mà còn hướng tới việc loại bỏ hoàn toàn tai nạn liên quan đến xe của họ, thông qua việc kết hợp công nghệ tiên tiến và thiết kế an toàn xuất sắc.

Một phần quan trọng trong chiến lược này là việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như hệ thống hỗ trợ lái xe tự động và các cảm biến phát hiện nguy hiểm, giúp ngăn chặn tai nạn trước khi chúng xảy ra. Mercedes-Benz cũng đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển các vật liệu mới, có khả năng hấp thụ năng lượng và bảo vệ hành khách tốt hơn trong các tình huống va chạm. 

Kết luận

Cuộc thử nghiệm va chạm giữa EQS và EQA của Mercedes-Benz không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua các tiêu chuẩn an toàn hiện hành, khẳng định rằng xe điện của hãng mang lại mức độ an toàn cao nhất cho người sử dụng. Với những kết quả này, Mercedes-Benz tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ và an toàn, đem lại sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng trên toàn thế giới. Việc đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu không chỉ là một cam kết mà còn là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của hãng, góp phần vào mục tiêu chung là xây dựng một môi trường giao thông an toàn và bền vững cho tương lai.

Sự đầu tư không ngừng vào nghiên cứu và phát triển của Mercedes-Benz, kết hợp với các thử nghiệm thực tế nghiêm ngặt, đảm bảo rằng mỗi mẫu xe mới đều đạt chuẩn an toàn cao nhất. Điều này không chỉ nâng cao uy tín của thương hiệu mà còn mang lại sự an tâm cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm của hãng. Trong tương lai, Mercedes-Benz sẽ tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực này, hướng tới mục tiêu tạo ra những chiếc xe an toàn nhất thế giới.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các thông tin cũng như giá thành của các dòng xe thương hiệu Mercedes thì hãy liên hệ tới các đại lý Mercedes Hà Nội để được tư vấn và báo giá chi tiết hơn.

 

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *